เลือกไวน์ให้โดนใจสุดๆ อย่าหยุดที่ฉลากสวย

เลือกไวน์ให้โดนใจสุดๆ อย่าหยุดที่ฉลากสวย

ภาพจาก internationalsupermarketnews

 

บอกตามตรงว่าย้อนไปแค่เพียงไม่กี่ปีก่อน เราก็ไม่เคยคิดเลยว่าวันที่นักดื่มสายแข็งขาลุยอย่างเราจะเริ่มหันมาสนใจการจิบไวน์เบา ๆ คลอเสียงเพลงจะมาเยือน แต่มันก็มาจนได้ และเมื่อเราได้พูดคุยกับเพื่อน ๆ รอบตัวแล้วก็พบว่ามันไม่ใช่เรื่องแปลกเลย แต่หลายต่อหลายคนในวัยเราก็กำลังเดินมาสู่จุดเดียวกัน และก็แบบไม่ทันตั้งตัวกันทั้งนั้นเลยด้วย (คงเตรียมใจไม่ทัน อิอิ)

ปัญหาอย่างหนึ่งก็คือ ในเมื่อไม่ได้เคยสนใจหาข้อมูลเอาไว้ก่อนเลย ก็ทำให้ไปไม่ค่อยเป็น มีอะไรในรายการของร้านก็ลองเลือกมาแกว่ง ๆ ดื่ม ๆ วางมาดทำทีเป็นเซียนไวน์เสียอย่างนั้น ส่วนเวลาไปเดินเลือกเองเหรอ? ต้องนี่เลย ฉลากดูดีมีสไตล์ตามสมัยนิยม เรียกว่าดื่มแล้วถ่ายภาพขึ้นแน่นอน

 

ภาพจาก www.ateriet

 

ก็ฟังดูโอเคอยู่... แต่จะดีกว่าไหม ถ้าคุณรู้ว่าคุณเพิ่งหยิบอะไรมา?

ผู้รู้ (ตัวจริง) แนะนำไว้ว่าอย่างน้อยที่สุด มีสิ่งที่คุณควรจะทำสัก 2 อย่าง เมื่อคุณไปหาซื้อไวน์ อย่างแรกก็คือคุณควรรู้จักสายพันธุ์องุ่นแต่ละชนิด และอย่างที่สอง คุณควรจะพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกับคนที่รู้เรื่องไวน์อย่างแท้จริงให้มาก ไม่ว่าเขาจะเป็นพนักงานขาย ผู้จัดการร้าน หรือซอมเมอลิเยร์มือฉมังก็ตาม

เขายังเตือนอีกว่าหากคุณไม่ใส่ใจสองข้อนี้แล้วล่ะก็ มีโอกาสสูงมากที่คุณจะเป็นหนึ่งในบรรดาหน้าใหม่ที่เลือกซื้อ Moscato มา และต้องพบว่ามันเป็นไวน์ที่หวานเข้าไส้ไปเลย เรื่องพลาดแบบคลาสสิกนี้โดนใจเราอย่างน่าทึ่งมากเพราะในตอนที่เราเริ่มดื่มไวน์แรก ๆ เราเองก็เคยพยายามจะสั่งเจ้า Moscato มาหล่อลื่นนัดเดท ทั้งที่บริกรก็ย้ำแล้วย้ำอีกว่ามันหวาน และสุดท้ายก็ต้องหงายเงิบเมื่อพบว่าไวน์ที่ได้มานั้นมีรสชาติที่ผิดที่ผิดเวลาหนักมาก (เรามารู้ทีหลังว่า เราอยากจะดื่ม Moscato d’Asti ต่างหาก) ที่หนักก็คือค่ำคืนนั้นยังต้องวางมาดนิ่งดื่มให้อีกฝ่ายจนหมดด้วยนะ ความจริงหน้าแตกสุด ๆ ไปเลย พูดแล้วเหนียวคอจัง ฮ่า

กลับมาว่ากันถึงเรื่องการเลือกไวน์ให้เป็น ผู้รู้อีกท่านวางแนวทางให้พวกเราดังนี้

 

  1. อ่านฉลาก

 

ภาพจาก wineshopathome

 

อ๊ะ ๆ การอ่านฉลาก ไม่เหมือนกับการดูลายฉลากนะ เขาชี้ว่าไวน์ใด ๆ ก็ตามที่เขียนระบุว่าเป็น Table Wine หรือ California Wine นั้น แสดงถึงไวน์ที่ผลิตจากองุ่นซึ่งเก็บรวบรวมมาจากพื้นที่ขนาดใหญ่มาก คืออาจครอบคลุมไปทั่วทั้งรัฐ ซึ่งนั่นจะส่งผลให้ไวน์เหล่านี้มีรสชาติที่ขาดความซับซ้อนและไม่สมดุลเอาเสียเลย ถึงแม้ว่าจะถูกผลิตขึ้นด้วยกระบวนวิธีที่ยอดเยี่ยมเพียงใดก็ตาม

 

  1. พิจารณาว่าทำไมไวน์ตัวใดตัวหนึ่งถึงจัดโปรลดแลกแจกแถม

การลดราคานั้นเกิดขึ้นเสมอในเรื่องราวของการซื้อขาย แต่คุณควรจะเข้าใจว่า มีเหตุผลสองประการหลักที่ไวน์ฉลากหนึ่ง ๆ จะถูกนำมาลดราคา นั่นคือ 1) ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเสพรสของไวน์ขวดนั้นได้ผ่านไปแล้ว และ 2) ของขายไม่ออกไงล่ะ สองข้อนี้ไม่ได้หมายความว่าไวน์โปรโมชั่นเหล่านี้จะเป็นไวน์ที่ห่วยแตกแต่อย่างใด เพียงแต่เขาชี้แนะว่าเราควรจะรู้ให้ชัดก่อนหยิบ ไม่ใช่สักแต่ว่ากว้านซื้อไวน์ลดราคามาไว้เต็มบ้าน

 

  1. เข้าใจคำคุณศัพท์ที่ใช้อธิบายรสชาติไวน์ให้ดี

 

ภาพจาก surfingmadonnarun

 

คุณควรจะชัดเจนในความต้องการของคุณ ไม่เช่นนั้นพนักงานก็จะแนะนำไปอย่างผิด ๆ ถูก ๆ ในที่สุด เขายกตัวอย่างว่า หากคุณพูดกว้าง ๆ ว่า คุณต้องการไวน์แนวหวาน ๆ เช่นนี้คุณอาจจะได้ไวน์หวานจ๋อยมานั่งดื่มแบบจ๋อย ๆ ก็เป็นได้ (ในกรณีที่คุณไม่ได้หมายความถึงรสหวาน) ในขณะที่คุณพลาดโอกาสลิ้มลองไวน์กลิ่นหอมหวานคล้ายผลไม้ แต่มีรสชาติคมกริบสบายคออย่างที่คุณต้องการไป เรื่องสเปคก็ต้องชัดเจนตรงประเด็นเข้าไว้แล้วจะได้ของถูกใจนะหนุ่มสาว

 

  1. เลือกดื่มคู่กับอาหารอย่างง่าย ๆ

 

ภาพจาก sensibus

 

ในโลกของไวน์นั้น แนวทางการจับคู่กับอาหารมีอยู่ 2 แนวด้วยกัน คือ เสริมรส และตัดรส ซึ่งก็ถูกทั้งคู่ ขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบแบบสำนักไหน หากคุณต้องการให้ไวน์และอาหารเสริมรสกันและกันแล้วล่ะก็ มีสูตรให้จำง่าย ๆ คือ แน่น-แน่น และ บาง-บาง เป็นต้นว่า อาหารทะเลและเนื้อไก่ กินคู่กับไวน์ขาว ในขณะที่เนื้อแดงและเนยแข็งนั้นจะมาคู่กับไวน์แดง อันที่จริงแล้วเราจะเห็นแนวปฏิบัตินี้ค่อนข้างแพร่หลายมากทีเดียวในประเทศไทย สำหรับการตัดรสนั้นจะค่อนข้างเป็นท่ายากขึ้นมาเล็กน้อย ตัวอย่างคู่เด็ดก็คือ หอยนางรมกับไวน์ขาว Sauvignon Blanc จากฝั่งโลกใหม่ ที่เป็นการปะทะสังสรรค์กันอย่างลงตัวระหว่างรสนัวเค็มและกลิ่นหอมผลไม้นั่นเอง

 

  1. นึกอะไรไม่ออก บอกโรเซ่

 

ภาพจาก communitytable

 

โรเซ่ คือไวน์หมัดเด็ดที่จะช่วยให้คุณเอาตัวรอดไปได้ในทุกสถานการณ์ เพราะว่าโรเซ่เป็นไวน์ที่มีรสเปรี้ยวฉ่ำบาง ๆ สดชื่น และไปกันได้ดีกับอาหารส่วนใหญ่ในโลก ไม่ว่าจะเป็นปลาหรือเนยแข็ง แถมสีชมพูก็ดูแล้วสบายใจ จะโรแมนติกก็ได้หรือจะทางการก็ผ่าน เซียนไวน์ท่านนี้ยังเสริมอีกว่าหากจะให้ชัวร์ก็ขอเป็น Sparkling Rose (แบบซ่า) แล้วกัน

 

  1. ลองหาตัวช่วยออนไลน์

 

สมัยนี้ผู้คนมีชีวิตที่สะดวกสบายมากขึ้นเยอะ จะอะไรก็กดถามอินเทอร์เน็ตกันได้ทุกเมื่อ สำหรับเรื่องเกี่ยวกับไวน์ก็เช่นกัน (และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท) คุณสามารถค้นหาข้อมูลความรู้ได้จากแหล่งออนไลน์มากมาย Wishbeer.com ก็เป็นหนึ่งในแหล่งที่มีคุณภาพที่สุดเลยล่ะ

ลองเข้าไปดูที่ https://www.wishbeer.com/wine และคุณจะพบว่ามีไวน์มากมายรอคุณอยู่พร้อมคำบรรยายรสชาติเสร็จสรรพ เท่านั้นยังไม่พอ เขายังคัดสรรไวน์มาจัดเป็นเซ็ทให้คอไวน์หน้าใหม่ได้ลองดื่มกันอีกด้วย

ลองดูตัวอย่างชุดไวน์แดงสำหรับผู้เริ่มต้นได้ที่นี่ https://www.wishbeer.com/en/red wine

และชุดไวน์ขาวสำหรับผู้เริ่มต้น ที่นี่ https://www.wishbeer.com/en/white wine


3 comments

  • No author

    Bin 707

  • No author

    จริงๆ อะไรก็ได้ สามร้อยบาทต่อขวด ค่าส่งฟรี รวมภาษีแล้วจะดีมาก สำหรับคนกินบ่อย ไม่งั้นเปลือง
    แล้วก็ดูว่า เป็นจุดไม้ก๊อก หรือ ฝาเปิด แนะนำแบบฝาเปิด จะได้ไม่เสียเวลาสำหรับไวน์ถูก
    นอกนั้น ผมคิดว่าจำยี่ห้อ เลยดีกว่า เช่ มูตอง ไดอะโบ อะไรทำนองนั้น ง่ายๆ ไม่พลาด
    แล้วฉลากก็อ่านดี เจอพวก ผสมซัลไฟต์ คนไม่เคยกินหากลองไปจะเป็นลมก่อน
    ส่วนชื่อพันธุ์องุ่นก็ช่วยได้บางส่วน คนละยี่ห้อ รสชาติก็ต่างกันเยอะ

  • No author

    มีร้านให้ไปชมทดลองชิมมั้ยครับ

Leave a comment

x

STAY UP TO DATE

Submit your email to get updates on products and special promotions.