เรื่องเหล้าฉบับมือใหม่: วันนี้รับเป็น Whisky หรือ Whiskey ดีล่ะ?

เรื่องเหล้าฉบับมือใหม่: วันนี้รับเป็น Whisky หรือ Whiskey ดีล่ะ?

The article is available in English >> Click here

ภาพจาก definicionyque

สมัยนี้ในประเทศไทยมีเครื่องดื่มใหม่ ๆ หลั่งไหลเข้ามาให้พวกเราเหล่านักร่ำสุนทรียะได้เรียนรู้และดื่มด่ำมากมาย เหล้าเองก็เช่นกัน จากที่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา “เหล้า” มักจะถูกเรียกอย่างสับสนคลุมเครือไปถึงเครื่องดื่มมีดีกรีแทบทุกชนิดที่ไม่ใช่เบียร์และไวน์ แต่ในปัจจุบันเรานี้แม้เราจะไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำเมากันทุกคน แต่ก็มีนักดื่มจำนวนไม่น้อยที่เริ่มพิถีพิถันในการเรียกขานสุราเมรัยชนิดต่าง ๆ มากขึ้น เราพอทราบว่า บรั่นดี จิน รัม เตกีล่า วอดก้า และวิสกี้นั้นแตกต่างกัน แต่แน่นอนว่ายิ่งนับวันการบริโภคของคนเราก็ยิ่งพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ ดังที่พบได้ว่ามีร้านรวงหลายแห่งตามหัวเมืองที่เริ่มแยกความแตกต่างย่อย ๆ ของเครื่องดื่มแต่ละประเภทลงไปอย่างละเอียดลออ และหลายแห่งก็นำเสนอท่าทีที่ให้ความสำคัญเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับเครื่องดื่มบางชนิดเป็นพิเศษ และในวันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องวิสกี้กัน

ภาพจาก pinterest

เราเชื่อว่านักดื่มในไทยเกือบทุกคนย่อมต้องเคยลิ้มรสสิ่งที่เรียกว่าวิสกี้มาบ้างไม่มากก็น้อย เพราะว่าหนึ่งในบรรดา “เหล้าสี” ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในบ้านเรามาอย่างยาวนานก็คือ “สก็อตช์วิสกี้” (Scotch Whisky) นั่นเอง แต่มาวันนี้หากคุณสนใจใฝ่รู้เรื่องเครื่องดื่มที่น่าอัศจรรย์ใจเหล่านี้อย่างแท้จริงแล้วล่ะก็ การที่คุณรู้ว่าสก็อตช์วิสกี้คืออะไรก็คงไม่จะพอประดับประดาความรื่นรมย์เสียแล้ว ตอนนี้เรามาถึงจุดที่เกิดคำถามกันแล้วว่า Whisky กับ Whiskey ต่างกันอย่างไร ตัวสะกดนั้นสำคัญไฉน? บ่งบอกถึงอะไร? หรือว่ามีใครบางคนแค่เขียนไปตามอำเภอใจ? บ่อยครั้งเราก็พบเจอบาร์เทนเดอร์มือฉมังที่ดูเหมือนจะถามหาคำตอบที่ดีได้ แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็กลับไม่กล้าถามไปเสียนี่ เอาเป็นว่าเราจะเล่าให้ฟังนะ

Whisky หรือ Whiskey กันแน่?

ภาพจาก smartdogdigital

ก่อนอื่นเรากลับมาที่คำว่า Whisky กันก่อน คำนี้มีรากศัพท์มาจากภาษาโบราณของกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีถิ่นอาศัยอยู่บริเวณภาคตะวันตกเฉียงเหนือของยุโรป (แถบไอร์แลนด์ สกอตแลนด์) โดยสื่อความหมายว่า “น้ำแห่งชีวิต” แน่ล่ะ! พลังชีวิตและจิตวิญญาณกับการกลั่นแอลกอฮอล์ที่บริสุทธิ์ผุดผ่องนั้นแม้จะเป็นคนละเรื่อง แต่ก็มีจุดร่วมกันบางอย่าง ว่าไหม?

ทางแยกของ Whisky และ Whiskey นั้นค่อนข้างคลุมเครือ แต่โดยหลักแล้วมีข้อสรุปอยู่ 2 แนวทางหลัก ๆ นั่นคือ 1) คำทั้ง 2 คำนี้ต่างกันมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เนื่องจากชนชาติสก็อตช์และไอริชต่างแปลงภาษาถิ่นดั้งเดิมของตนไปคนละแบบซึ่งก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ไม่ยากนักและ 2) ประเด็นเรื่องความแตกต่างระหว่างวิธีการผลิตและวัตถุดิบ

สำหรับตำนานบทแรกนั้น เราคงไม่สามารถสืบสาวย้อนกลับไปได้ครบถ้วนนักว่าในสมัยนั้นผู้คนของทั้ง 2 ชนชาติจะมีวิธีทำความเข้าใจ Whisky และ Whiskey ต่างกันหรือไม่ มากน้อยเพียงใด (เราคาดเดาว่าคงไม่ต่าง) แต่ไม่ว่าจะอย่างไร วิสกี้ในฐานะเครื่องดื่มสุดร้อนแรงก็เริ่มได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายเรื่อยมา กระทั่งวันเวลาได้ล่วงเลยไปและการบริโภควิสกี้ได้แผ่ขยายออกไปสู่มุมโลกอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงรอยต่อระหว่างศตวรรษที่ 18 และ 19 ที่มีการผลิตและส่งออกวิสกี้จำนวนมากไปยังดินแดนโลกใหม่ซึ่งก็คืออเมริกานั่นเองในระยะนี้บรรดานักทำวิสกี้จากไอร์แลนด์ที่ส่งผลงานออกไปจำหน่ายในอเมริกามีความรู้สึกว่าวิสกี้ฝีมือสก็อตช์นั้นด้อยมาตรฐานกว่าของพวกตนเองหลายขุม เนื่องจากมีการผลิตโดยใช้หม้อกลั่นแบบต่อเนื่อง (หอกลั่น) ซึ่งในยุคนั้นนับว่าเป็นวิธีการผลิตที่ขาดความละเมียดละไมอย่างมาก พวกเขาจึงต้องการประกาศให้โลกรู้ว่าวิสกี้ของชาวไอริชนั้นต่างออกไป และวิธีการหนึ่งก็คือการเติมตัวอักษร “e” เข้าไปในคำให้ชัดเจนไม่เปลี่ยนไปมา บรรดานักปรุงวิสกี้ชาวไอริชทั้งขบวนจึงพากันทำเช่นนี้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว และแนวทางนี้ชาวอเมริกันก็ขานรับเป็นอย่างดีเสียด้วย ดังนั้น Whisky ที่เติบโตในอเมริกา ทั้งที่นำเข้าไปจำหน่ายและที่ผลิตขึ้นในประเทศจึงเป็น Whiskey ในที่สุด

ถึงแม้ว่าปัจจุบันกฎหมายที่เกี่ยวข้องฉบับต่างๆ ของอเมริกาจะเลือกใช้เพียงคำว่า Whisky อย่างชัดเจน และสก็อตช์วิสกี้จะได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างมากและได้รับการยอมรับว่ามีคุณภาพดีเลิศจากผู้คนทั่วโลกแล้วก็ตาม บรรดาผู้ผลิตวิสกี้ในทั้ง 2 ประเทศ คือ ไอร์แลนด์และสหรัฐอเมริกาก็ยังคงเลือกที่จะสะกดคำนี้ว่า Whiskey เช่นเดิม ยกเว้นบางยี่ห้อเช่น Maker’s Mark ที่เลือกใช้ตัวสะกดแบบชาวสก็อตช์ด้วยเหตุผลเรื่องเชื้อสายของบรรพบุรุษที่ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ในการทำวิสกี้มารุ่นต่อรุ่นนั่นเอง

ด้วยกาลเวลา รสนิยม กฎระเบียบ เงื่อนไขปัจจัยและข้อจำกัดอื่น ๆ ทุกวันนี้เราจึงพอเห็นความแตกต่างที่เด่นชัดระหว่างวิสกี้ที่ผลิตขึ้นในอเมริกาและสกอตแลนด์ได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

ความแตกต่างสำคัญ    

ภาพจาก dossier-360

เราพอจะระบุถึงความแตกต่างระหว่างวิสกี้ทั้งสองแบบได้จากกรรมวิธีการผลิตและวัตถุดิบที่ใช้ ดังนี้

ระบบกลั่น

ภาพจาก borderstan

ภาชนะอุปกรณ์ที่นักทำวิสกี้ชาวไอริชและอเมริกันใช้นั้นก็คือหม้อกลั่นที่มีฐานอ้วนกลมขนาดใหญ่และไม่ได้เป็นแท่งเสาที่สูงนัก ส่งผลให้วิสกี้แบบที่มี “e” มักจะมีรสนุ่มนวลกลมกล่อม ในขณะที่วิสกี้จากสกอตแลนด์จะถูกผลิตขึ้นจากระบบกลั่นในรูปแบบที่แตกต่างหลากหลายกันไปซึ่งส่งผลให้รสชาติของสก็อตช์วิสกี้แต่ละยี่ห้อแสดงลักษณะเฉพาะตัวชัดเจนกว่า

 

การใช้พีท (อินทรียวัตถุที่เกิดจากการสะสมตัวของพืชที่เน่าเปื่อยอยู่ตามพื้นดินที่มีความชุ่มชื้นสูง ใช้เป็นเชื้อเพลิงได้)

ภาพจาก virtualhebrides

นักทำวิสกี้ชาวสก็อตช์มักจะใช้พีทในการอบแห้งมอลต์จากข้าวบาร์เลย์ การทำเช่นนี้ส่งผลต่อรสชาติของวิสกี้ที่ผลิตขึ้นอย่างมาก (ขึ้นอยู่กับประเภทของพีทที่ใช้ และระยะเวลาในการอบ) โดยพีทจะให้รสสัมผัสแน่นและคล้ายกลิ่นหอมอุ่นจากการรมควันซึ่งในปัจจุบันกลายเป็นลักษณะทั่วไปที่จะพบได้จากสก็อตช์วิสกี้ อย่างไรก็ดีแม้ว่าวิสกี้ในไอร์แลนด์และอเมริกาจะไม่ได้เน้นความสำคัญของการใช้พีทและมีรสที่อ่อนบางกว่า แต่กรรมวิธีนี้ก็ไม่ใช่ข้อบังคับตายตัวแต่ประการใด มีวิสกี้บางยี่ห้อของทั้งสองสำนักที่เลือกใช้วิธีการผลิตและตำรับแบบของอีกฝ่ายอยู่เสมอ

 

การใช้ธัญพืช

ภาพจาก drinkspirits

ชาวสก็อตช์นิยมทำวิสกี้ด้วยมอลต์จากข้าวบาร์เลย์ ในขณะที่ชาวไอร์แลนด์ซึ่งสร้างประเทศขึ้นจากสภาวะเศรษฐกิจที่ลุ่ม ๆ ดอน ๆ กว่าสกอตแลนด์ไม่ได้ปักใจกับการใช้ของมีราคาเช่นนั้น พวกเขาจึงพัฒนาสูตรที่ใช้ธัญพืชชนิดอื่น ๆ ผสมผสานเข้าไปด้วย เงื่อนไขปัจจัยเฉพาะตัวเช่นนี้ก็ส่งผลต่อนักทำวิสกี้ชาวอเมริกันเช่นกันในแง่ที่ว่าพวกเขาจะต้องเลือกใช้ธัญพืชชนิดใหม่ ๆ ที่พบในทวีปอเมริกาเพื่อการปรุงวิสกี้ขึ้นมา และเมื่อวันเวลาล่วงเลยไปจนกระทั่งทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง วิสกี้จากข้าวไรย์และข้าวโพดจึงกลายเป็นผลลัพธ์ที่โดดเด่นและน่าภาคภูมิใจของพวกเขาไปในที่สุด

 

การปรุงแต่ง

ภาพจาก vaidobitynas

สก็อตช์วิสกี้นั้นไม่ปรุงแต่งกลิ่นรสใดๆ อาจมีเพียงการเติมคาราเมลเพื่อปรับสีสันเท่านั้น ในขณะที่วิสกี้อเมริกันอาจมีการปรุงวัตถุดิบอื่น ๆ เข้าไปเพิ่มเติมเพื่อสร้างกลิ่นรสใหม่ ๆ เช่น น้ำผึ้ง น้ำเชื่อมเมเปิ้ล และเชอรี่ เป็นต้น  

อันที่จริงหากพูดกันให้ลึกลงไปอีก ความแตกต่างระหว่างวิสกี้สองแบบก็จะแยกย่อยออกไปได้อีกมาก ไม่ว่าจะเป็นวิธีการเก็บรักษา การดื่ม หรือหลักเกณฑ์ทางกฎหมายต่าง ๆ แต่สำหรับมือใหม่ที่กำลังสนใจเรื่องเหล้า ๆ  อย่างเราท่าน การตระหนักถึงความแตกต่างสำคัญ ๆ เหล่านี้ก็นับว่าเพียงพอสำหรับการเริ่มต้นแล้วล่ะ เราเชื่อว่าต่อไปการดื่มด่ำวิสกี้ของทุกคนจะมีเสน่ห์มากขึ้น ละเอียดอ่อนมากขึ้น ไม่ใช่เพียงแต่ผสมโซดาน้ำกระดกยกกันไปแบบไม่สนเหนือใต้อย่างที่ทำกันมา แถมเรื่องนี้ยังเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่จะช่วยให้วงสนทนายามสังสรรค์กับเพื่อนฝูงออกรสออกชาติ “อร่อย” ขึ้นด้วย

ในเมื่อรู้ความเป็นมาและวิธีการทำของ whisky ทั้ง 2 แบบแล้วเราก็มาลองกันเลยดีกว่า

Link >>> https://www.wishbeer.com/th/whisky-lover


39 comments

  • dapoxetine

    dapoxetine tablet dapoxetine 60mg

  • alprostadil 40mcg/cartridge inj system

    c-alprostadil https://alprostadildrugs.com/ recommended doseage of alprostadil suppository

  • compare erectile dysfunction medicines

    who treats erectile dysfunction https://erectiledysfunctionpillscvs.com/ erectile prosthesis

  • sildenafil pharmacy nz

    sildenafil mexico https://eunicesildenafilcitrate.com/ sildenafil pharmacy prices

  • dapoxetine

    priligy 90 mg dapoxetine pharmacy

Leave a comment

x

STAY UP TO DATE

Submit your email to get updates on products and special promotions.