1 เดือนแห่งการจากลา ดร. จิม สวอน ตำนานโลกวิสกี้

1 เดือนแห่งการจากลา ดร. จิม สวอน ตำนานโลกวิสกี้

1 เดือนแห่งการจากลา ดร. จิม สวอนตำนานโลกวิสกี้

สำหรับผู้คนเกือบทั่วทุกมุมโลกแล้ว วันที่ 14 กุมภาพันธ์ในฐานะวันวาเลนไทน์ย่อมมีความหมายพิเศษเกี่ยวกับความรักใคร่ บรรยากาศของสังคมจึงอบอวลไปด้วยความโรแมนติกอบอุ่นใจ แต่เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมานี้ ได้เกิดเหตุการณ์น่าโศกเศร้าเสียใจเรื่องหนึ่งขึ้น และเป็นเรื่องที่วงการสุราควรต้องจารึกไว้ให้ดี เหตุการณ์ดังกล่าวก็คือการจากไปอย่างสงบของ ดร. จิม สวอน หนึ่งในบุคคลระดับโลกผู้เป็นเอกอุในอุตสาหกรรมผลิตวิสกี้ ผู้ได้รับสมญานามว่า “ไอน์ไสตน์แห่งวิสกี้” นั่นเอง

เขาเสียชีวิตลงในวัย 75 ปี ที่บ้านของเขาในเมืองเอดินบะระ สกอตแลนด์

เราเชื่อว่ามีผู้คนอีกมาก แม้กระทั่งกูรูด้านสุราเมรัยเองก็ตามที่ยังไม่เคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของชายผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของการพัฒนาและผลิตวิสกี้ผู้นี้มาก่อน วันนี้เราขอเล่าถึงเรื่องราวที่น่าสนใจของเขาให้ทุกคนได้เรียนรู้และระลึกถึงเสมอเมื่อได้มีโอกาสดื่มด่ำรสชาติอันเลิศลอยของวิสกี้ชั้นเยี่ยม

จิม สวอน นั้นเป็นที่รู้จักในแวดวงผู้ผลิตวิสกี้ในฐานะผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษามือหนึ่ง ในด้านความรู้ความสามารถนั้น แม้ว่าเขามักจะประกาศอยู่เป็นประจำว่าเขาร่ำเรียนเอาจาก “มหาวิทยาลัยชีวิต” แต่อันที่จริงเขาสำเร็จการศึกษาระดับชั้นดุษฎีบัณฑิตในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์เคมีและชีววิทยา (Chemistry and biological sciences) จากมหาวิทยาลัย Heriot-Watt เมืองเอดินบะระก่อนที่ในเวลาต่อมาเขาจะกลายเป็นผู้ที่เชื่อมต่อวิถีทางการผลิตสุรากลั่น (จากธัญพืช) เชิงปฏิบัติที่สืบทอดต่อกันมาเข้ากับองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่เข้าด้วยกันอย่าง “กลมกล่อม” และทำให้นักดื่มทั่วโลกมีโอกาสลิ้มรสสิ่งที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ อย่างในทุกวันนี้  

เขามีความเชี่ยวชาญอย่างมากในเรื่องเกี่ยวกับแก๊สโครมาโตกราฟี (วิธีการวิเคราะห์กลุ่มของสารประกอบอินทรีย์ที่ระเหยง่าย) และเป็นหนึ่งในทีมก่อตั้งโครงการที่พัฒนามาเป็นสถาบันวิจัยสกอตช์วิสกี้ (Scotch Whisky Research Institute - SWRI) ในปัจจุบัน

ดร. จิม สวอน และเพื่อนร่วมทีมของเขาเป็นผู้รวบรวมและรังสรรค์วงล้อรสชาติที่ปัจจุบันถูกใช้อธิบายสกอตช์วิสกี้กันอย่างกว้างขวางขึ้นมาเป็นครั้งแรก และในเวลาต่อมาเขาได้ผันตัวไปค้นคว้าเกี่ยวกับศาสตร์และศิลป์ของการบ่มจนกระทั่งในที่สุดวงการโรงกลั่นก็ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าเขาคือหนึ่งในผู้ที่มีความรู้แจ้งแทงตลอดเบอร์ต้น ๆ ของโลกเกี่ยวกับบทบาทของเนื้อไม้ที่มีต่อการผลิตวิสกี้   

จิม สวอน เป็นที่รู้จักในฐานะของชายผู้ทำงานอย่างหนักด้วยความรักต่อการพัฒนาการผลิตวิสกี้ โดยเขาเป็นทั้งผู้ปลุกปั้นธุรกิจวิเคราะห์อาหารและเครื่องดื่ม เป็นทั้งที่ปรึกษาอิสระที่เดินทางไปทั่วโลกอย่างไม่หยุดหย่อน ต่อข้อนี้ยังมีอีกเรื่องหนึ่งที่น่าจดจำไว้ด้วย นั่นก็คือเขามีบุคลิกภาพที่น่าทึ่งในหมู่เพื่อนฝูงว่าเป็นสุภาพบุรุษที่มีความสุขุมนุ่มลึกสูง เป็นที่รักใคร่ของผู้คนทั้ง ๆ ที่เขาทำงานมากมายและมีตารางเวลาที่เต็มแน่นชวนให้สติแตกเพราะความเหน็ดเหนื่อยเป็นอย่างยิ่ง

แม้ว่าผลงานชิ้นสำคัญ ๆ ที่สร้างชื่อให้กับ จิม สวอน จะมาจากการให้คำปรึกษาโรงกลั่น Taiwan’s King Car และวิสกี้ single-malt ชื่อดังอย่าง Kavalan อยู่มากแต่บทบาทของเขาที่มีต่อโรงกลั่นอื่น ๆ ก็อยู่ในระดับสูงเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นที่ Welsh Whisky Company, Israel’s Milk & Honey Distillery, Dublin Distillery Company, LindoresAbbey Distillery และอีกหลายโรงทั่วโลก เรียกว่ารายชื่อยาวเป็นหางว่าวกันเลยทีเดียว โดยส่วนมากแล้วผลงานที่โดดเด่นก็มักจะเป็นการปรับปรุงให้วิสกี้จากโรงผลิตหน้าใหม่ให้มีรสชาติที่ซับซ้อนเกินอายุอานามไปไกลด้วยองค์ความรู้เฉพาะทางและความเอาใจใส่ในทุกรายละเอียดของเขานั่นเอง

เห็นไหมว่าทุกอย่างมีที่มา เครื่องดื่มเองก็เช่นกัน ทุกครั้งที่คุณดื่มวิสกี้และนึกถึงประวัติศาสตร์ตำนานเล่าขานและกลิ่นรสมากมาย เราอยากเชิญชวนให้คุณไม่หลงลืมไปว่ายังมีบุคคลที่ทำงานอย่างหนักอยู่เบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มีส่วนผลักดันธุรกิจ ผู้ผลิตฝ่ายปฏิบัติการ ห้องทดลอง ที่ปรึกษาผู้ทรงภูมิ รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่เราพอนึกได้

มาร่วมจิบเพื่อพวกเขาด้วยความรู้สึกขอบคุณกันเถอะ

และที่สำคัญ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์กลับมาครบอีกครา นอกจากบอกรักกันแล้ว ก็อย่าลืมที่จะจิบเพื่อ ดร. จิม สวอน อีกสักครั้งหนึ่ง

และนี่คือเรื่องราวของบุคคลเบื้องหลังอีกคนหนึ่งที่ทำให้ Kavalan มีชื่อเสียงในทุกวันนี้ หากอยากจะลิ้มลองผลงานของ ดร.จิิม สวอน แล้วละก็ลองที่นี่เลย 

https://www.wishbeer.com/th/kavalan


Leave a comment

x

STAY UP TO DATE

Submit your email to get updates on products and special promotions.