นักวิทย์ฯ ชี้ Beer Goggles มีอยู่จริง!

นักวิทย์ฯ ชี้ Beer Goggles มีอยู่จริง!

ภาพจาก knockoutmag

 

เรื่องที่ว่าเบียร์ช่วยหล่อลื่นการเข้าสังคมและลดความกระดากอายของผู้คนได้นั้นเป็นสิ่งที่มนุษย์เรารู้ซึ้งกันดีมานับพันปีแล้ว แต่ในยุคปัจจุบันเราจะมารู้สึกกันลอยๆ คงไม่พออีกต่อไป เรื่องนี้ต้องพิสูจน์!

เราพบงานวิจัยเรื่องนี้ได้จากวารสาร Psychopharmacology และที่สำคัญคืองานชิ้นนี้ได้ถูกนำเสนอในงานประชุมประจำปีที่ European College of Neuropsychopharmacology (ECNP) เสียด้วย

ทีมนักวิจัยจากสวิตเซอร์แลนด์ได้ทำการศึกษาเรื่องนี้โดยตรงและพบว่า การดื่มเบียร์ในปริมาณพอเหมาะจะส่งผลให้อาสาสมัครรู้สึกสะดวกใจมากขึ้นที่จะต้องมองดูภาพโจ๋งครึ่มในเรื่องเกี่ยวกับเพศ และที่น่าสนใจคือผลลัพธ์เช่นว่านี้มีความเข้มข้นในกลุ่มอาสาสมัครเพศหญิงมากกว่าเพศชายเสียอีก

ภาพจาก christopher-jones

 

นอกจากนี้ การดื่มเบียร์ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นพฤติกรรมเชิงบวกได้ด้วย โดยทีมวิจัยพบว่าอาสาสมัครจะมีความสนอกสนใจและรับรู้ถึงใบหน้าที่มีความสุขและสังคมรอบตัวมากขึ้นและรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม

ภาพจาก recipes.howstuffworks

 

ผลลัพธ์เหล่านี้นำมาสู่ความเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาดั้งเดิมของมนุษย์ทั้งหลายที่รู้ว่าเหล้าเบียร์ในปริมาณที่ไม่มากไม่น้อยเกินไปช่วยสร้างความสุข เสริมให้ผู้คนเข้าสังคมได้ดียิ่งขึ้นและมีผลทำให้เราลดความยับยั้งชั่งใจในเรื่องเพศได้

จุดนี้เองที่ทำให้เรารู้ว่า Beer Goggles หรือแว่นตาเบียร์นั้นมีอยู่จริงและอธิบายได้ทางวิทยาศาสตร์ แว่นตาเบียร์ก็คือสำนวนที่ใช่เรียกอาการที่เกิดขึ้นเมื่อคนเราดื่มเบียร์เข้าไปแล้วจะเริ่มเปลี่ยนมุมมองที่เรามีต่อคนอื่นๆ ที่ปกติไม่ได้น่าสนใจอะไรเลย อาจไม่สวยไม่หล่อและน่าเบื่อ ให้กลับกลายเป็นคนที่เฉิดฉายเจิดจรัสและน่าปรารถนาขึ้นมาเสียอย่างนั้น

ได้หมด ถ้าสดชื่น!

ภาพจาก youqueen

แต่ระวังลื่น ถ้าสดจัด!

ภาพจาก memeguy

 

ในประเด็นเรื่องผลลัพธ์ที่ต่างกันระหว่างอาสาสมัครทั้งสองเพศนั้น นักวิจัยระบุว่าอาจเป็นผลมาจากปริมาณความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในกระแสเลือด ระดับความทนทานต่อฤทธิ์แอลกอฮอล์ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมการดื่มในอดีตก่อนที่จะเข้าร่วมการทดลอง หรืออาจรวมทั้งปัจจัยทางสังคมและวัฒนธรรมด้วย

อย่างไรก็ดี จากการทดลองนี้เรายังได้พบว่าการดื่มเบียร์ไม่ได้มีผลเปลี่ยนแปลงระดับความตื่นตัวทางเพศ และไม่ส่งผลต่อฮอร์โมน Oxytocin ซึ่งเราเชื่อว่ามีผลช่วยให้คนเราเข้าสังคมได้ดีและเป็นสาเหตุของความรู้สึกผูกพันกันระหว่างบุคคลต่างๆ อีกด้วย


1 comment

  • No author

    Gee wileiklrs, that’s such a great post!

Leave a comment

x

STAY UP TO DATE

Submit your email to get updates on products and special promotions.