เครื่องหมาย OTOP ของวงการคราฟท์เบียร์ IndepenIndependent Craft Brewer Seal

เครื่องหมาย OTOP ของวงการคราฟท์เบียร์ IndepenIndependent Craft Brewer Seal

คุณรู้จักเครื่องหมาย Independent Craft Brewer Seal กันแล้วหรือยัง?

เราคิดว่าหลายคนที่ดื่มคราฟท์เบียร์เป็นประจำ น่าจะเคยผ่านตากับเจ้าเครื่องหมายนี้กันบ้าง แต่หลายคนอาจจะงงว่าเจ้าเครื่องหมายนี้มันกำลังจะบอกอะไรกับเรา

ในปัจจุบันมีโรงคราฟท์เบียร์เกิดขึ้นใหม่กว่า 6,300++ โรง ในอเมริกา โดยที่ผู้บริโภคไม่สามารถรู้ได้เลยว่าโรงเบียร์ใหม่ๆ เหล่านี้

ผลิตเบียร์ตามคำนิยามคราฟท์เบียร์อย่างแท้จริงหรือไม่ ตามคำนิยามของคราฟต์เบียร์อย่างเป็นทางการโดย The Brewers Association ระบุว่า

1. จะต้องเป็นโรงเบียร์ขนาดเล็ก

2. เจ้าของเป็นผู้ถือหุ้นมากกว่า 75% (Independent)

3. ใช้วัตถุดิบที่เป็นธรรมชาติทั้งหมด ห้ามใส่วัตถุดิบสังเคราะห์กลิ่นหรือรสเพื่อลดต้นทุน ถ้าจะใส่ต้องใส่เพื่อให้มีกลิ่นและรสชาติดีขึ้นเท่านั้น

นั่นคือเหตุผลว่าทำไมคนถึงรักคราฟต์เบียร์มากกว่า Commercial Beer

สมาคม The Brewers Association (BA) จึงได้สร้างเครื่องหมาย  IndepenIndependent Craft Brewer Seal โดยให้โรงคราฟท์เบียร์รายย่อยต่างๆ ที่ตรงตามคำนิยามคราฟท์เบียร์ที่ทางสมาคมฯ กำหนด ได้มาลงทะเบียนขอเครื่องหมายนี้ ไปใส่ในฉลาก เพื่อจะช่วยเหล่าคอคราฟท์สามารถเลือกซื้อคราฟท์เบียร์จากผู้ผลิตคราฟท์เบียร์อิสระได้ง่ายขึ้น ไม่สับสน และมั่นใจได้ว่าเบียร์ในมือคุณคือคราฟท์เบียร์อย่างแท้จริง

และมีอีกปัจจัยหนึ่งของคนที่นั่นในการเลือกซื้อคราฟท์เบียร์ก็คือเพราะต้องการสนับสนุนธุรกิจคราฟท์เบียร์ของผู้ผลิตรายย่อยในท้องถิ่นที่ตนอยู่ ให้มีรายได้เพิ่มขึ้นในชุมชน

เกิดการสร้างงาน และนี่ก็คือเครื่องหมายคล้ายๆ กับ OTOP บ้านเราในวงการคราฟท์เบียร์อเมริกานั่นเอง


Leave a comment

x

STAY UP TO DATE

Submit your email to get updates on products and special promotions.