นักดื่มรุ่นใหญ่แต่อยากเป็นคอเบียร์น้องใหม่ จะเริ่มตรงไหนดี?

นักดื่มรุ่นใหญ่แต่อยากเป็นคอเบียร์น้องใหม่ จะเริ่มตรงไหนดี?

ภาพจาก thegrapesunwrapped

จะไปทางไหนดี จะมีใครชี้ทาง? เราเองไงจะใครล่ะ

สำหรับคนที่นิยมการจิบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดหรือสังสรรค์กับเพื่อนฝูงแล้ว ย่อมจะต้องเห็นว่ามีความแปลกใหม่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมเบียร์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การเข้ามาของเบียร์นอกและคราฟต์เบียร์จำนวนมากมาย กระทั่งในปัจจุบันก็เริ่มมีแบรนด์ที่คนไทยทำขึ้นแล้วนั้นยิ่งทำให้มุมมองต่างๆ ที่นักดื่มยุคก่อนมีต่อเครื่องดื่มที่เรียกว่าเบียร์เปลี่ยนไปบ้างไม่มากก็น้อย หลายคนก็อาจคิดอยากลองเปลี่ยนแก้วไวน์มาจับเบียร์ดูบ้างเป็นครั้งคราว แต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน เพราะที่ผ่านมาก็แทบไม่ได้แตะเบียร์เลยและโลกของคราฟต์เบียร์ก็เปิดทางเลือกให้อย่างมากมายเหลือเกิน วันนี้เรามีคำแนะนำเบื้องต้นมาให้ดูเป็นแนวทาง มาดูกันเลย

 

คอแชมเปญ: เบียร์สไตล์เซซง

เบียร์เซซงนั้นมีลักษณะที่ซ่าและให้ความสดชื่นได้ดี มีความ “ดราย” และเปรี้ยวฉ่ำบางๆ คล้ายกับเครื่องดื่มจำพวกไวน์ขาวที่สดใสซาบซ่านอย่างแชมเปญ สำหรับเบียร์เซซงนั้นคุณอาจได้กลิ่นอายสดใสคล้ายเลมอน หอมเผ็ดร้อนเล็กน้อยอย่างพริกไทยดำและสมุนไพรแห้ง

 

คอวิสกี้: เบียร์สไตล์เวียนนาลาเกอร์

อันที่จริงสำหรับคนไทย (และอาจจะทั้งโลกนั่นแหละ) การที่คุณจะเป็นคอเหล้าวิสกี้และชอบดื่มเบียร์ลาเกอร์อยู่แล้วก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรนัก แต่ถ้าคุณเบื่อหน่ายกับเบียร์ลาเกอร์ตามท้องตลาดที่คุณมักดื่มฆ่าเวลาและอยากลองอะไรที่น่าสนใจมากขึ้นอีกหน่อย เราแนะนำให้หาเบียร์สไตล์เวียนนาลาเกอร์มาลองจิบดู กลิ่นมอลต์คั่วที่ให้ความซับซ้อนและนุ่มลึกจะทำให้คุณเชื่อมติดประสบการณ์กับวิสกี้ที่คุณโปรดปรานได้ไม่ยากนัก

 

คอรัม หรือพอร์ตไวน์: เบียร์สไตล์เบลเยียนสตรองเอล หรือไม่ก็สไตล์บาร์เลย์ไวน์

เนื้อเบียร์เหล่านี้มีความหนักแน่น ดีกรีแรงและรสจัดจ้านเต็มปากเต็มคำ ติดหวานเล็กน้อย ซึ่งเป็นลักษณะที่คอเหล้ารัมย่อมคุ้นเคยดี สายแข็งรีบจัดเลย

 

คอไวน์โซวิญง บลองก์: เบียร์สไตล์ดับเบิลไอพีเอ

ดับเบิลไอพีเอเป็นเบียร์ที่มีระดับความขมสูงมาก แต่เป็นเบียร์ที่ดื่มไม่ยากเพราะเบียร์แบบนี้มักจะมีความสมดุลของรสชาติค่อนข้างมาก ด้วยกลิ่นฮอปส์ที่หอมแรง เนื้อมอลต์แน่นและติดหวานกลมกล่อม ทำให้คอไวน์แนวหอมจัดจ้านเช่นนี้เข้าใจทิศทางได้เป็นอย่างดีและเข้าสู่การดื่มด่ำอรรถรสได้ไว

 

คอไวน์มอสกาโต้: เบียร์สไตล์ไวส์เบียร์

คอไวน์ที่ชื่นชอบรสชาตินุ่มนวล ละมุนลิ้น ติดหวานและมีกลิ่นหอมแนวผลไม้ให้ลองสั่งวีทเบียร์ (ควรเป็นเฮเฟอไวเซ่นแบบเยอรมัน) มาลองจิบดูกลิ่นรสของเบียร์แนวนี้มักจะสดใสคล้ายผลกล้วย ผสานกับความหอมเย็นของกานพลู อีกทั้งยังให้สัมผัสที่นุ่มปากคอด้วย

 

คอรีสลิ่ง: เบียร์สไตล์โกเซอ

สำหรับใครที่ชอบดื่มรีสลิ่งแบบเยอรมันซึ่งหอมฟุ้ง มีรสปะแล่ม ออกไปทาง “ดราย” และติดเปรี้ยวหวาน คุณอาจมองหาเบียร์โกเซอที่ปัจจุบันยังมีไม่มากฉลากนักในบ้านเรามาลองดื่มดู เบียร์แนวนี้จะมีรสปะแล่มติดเค็มและอาจซ่อนความเปรี้ยวสดชื่นไว้อย่างลงตัวภายใต้กลิ่นหอมเผ็ดร้อนอย่างเครื่องเทศ คุณอาจประหลาดใจเล็กน้อยกับเบียร์แบบนี้ (ในทำนองที่ว่าเบียร์มีแบบนี้ด้วยจริงเหรอ) แต่นั่นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้เพราะว่าเบียร์สไตล์นี้เพิ่งกลับมาได้รับความนิยมในหมู่คนดื่มคราฟต์เบียร์เมื่อไม่กี่ปีมานี้เองหลังจากถูกอุตสาหกรรมเบียร์มองข้ามและละทิ้งไปนาน

 

คอเบอร์เบิน: เบียร์สไตล์เบอร์เบิน บาเรลเอจ อิมพีเรียลสเตาท์

สายนี้ค่อนข้างตรงไปตรงมาตามชื่อเสียงเรียงนาม เนื่องจากว่านี่คือเบียร์อิมพีเรียลสเตาท์ที่พกพาความหอมอบอุ่นแบบช็อกโกและและกาแฟมาผสานเข้ากับกลิ่นหอมหวานอย่างวานิลลา คาราเมล และไม้โอ๊กจากถังเหล้าเบอร์เบินได้อย่างลงตัว ทั้งดีกรีที่หนักหน่วง รสจัด และกลิ่นท้ายที่ยาวนาน คอเบอร์เบินชั้นดีควรลอง และไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงหากคุณชอบดื่มกาแฟด้วย

 

คอเบอร์กันดี: เบียร์สไตล์แฟลนเดอร์ส เรดเอล

หากคุณนิยมไวน์แดงปิโนต์นัวร์ชั้นเลิศจากเบอร์กันดีในฝรั่งเศส หรือไวน์ “เชอรี่”จากเฆเรสในสเปน เบียร์อาจเป็นเครื่องดื่มที่คุณรู้สึกอินยากอยู่สักหน่อย เว้นเสียแต่ว่าคุณจะได้ลองจิบแฟลนเดอร์ เรดเอล ซึ่งเป็นหนึ่งในเอลชนิดเปรี้ยวจากเบลเยียมดูเสียก่อน เบียร์ชนิดนี้มีสีแดงระเรื่อ มีกลิ่นรสของผลไม้อย่างเข้มข้นชัดเจน โดยมากจะเป็นกลิ่นหอมแนวบ๊วย แรสเบอร์รี เชอรี่ และลูกเกด ผสานกับกลิ่นขนมปังปิ้งจางๆ และติดเปรี้ยว (มากน้อยต่างกันไปในแต่ละสูตร) แล้วคุณอาจจะติดใจเลยล่ะ

 

เหล่านี้เป็นเพียงแค่ตัวอย่างที่เรานำมาแนะแนวทางให้ดูเท่านั้น เห็นไหมว่าเบียร์เป็นเรื่องดื่มที่ร่ำรวยและอุดมไปด้วยทางเลือกอย่างแท้จริง และปัจจุบันพวกเราก็เข้าถึงทางเลือกเหล่านี้ได้มากขึ้นทุกทีแม้ว่าจะยังมีข้อจำกัดอยู่อีกหลายส่วนก็ตาม อย่างไรก็ตามเราก็หวังเหมือนกับทุกคนว่าสิ่งต่างๆ ย่อมจะดียิ่งขึ้นได้อีกในอนาคต (หรืออย่างน้อยก็ไม่แย่ลง จริงไหม)

ใครที่เคยดื่มเครื่องดื่มอย่างอื่นเป็นประจำ ลองเดินเข้าร้านคราฟต์เบียร์ไปเปิดโลกใบใหม่ดูบ้างก็น่าสนุกออกนะ หรือจะลองสั่งซื้อไปร่วมจิบกับผู้หลักผู้ใหญ่สายดื่มดูก็น่าสนใจและอาจได้บทสนทนาใหม่ๆ ที่ต่อยอดได้อีกเพียบด้วย ลองสิ!

ภาพจาก crushbrew

ดัดแปลงจาก vinepair


Leave a comment

x

STAY UP TO DATE

Submit your email to get updates on products and special promotions.