4 ขั้นตอน ช่วยคุณเลือกคราฟท์เบียร์ให้โดนใจ ไม่ผิดหวัง

4 ขั้นตอน ช่วยคุณเลือกคราฟท์เบียร์ให้โดนใจ ไม่ผิดหวัง

คราฟท์เบียร์แต่ละที่ล้วนมีเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง ผู้ผลิตเบียร์ขนาดเล็กตามท้องถิ่นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ผู้ผลิตคราฟท์เบียร์ในปัจจุบันมีจำนวนอยู่ที่ราวๆ 6,000 แห่งทั่วโลก การเติบโตของอุตสาหกรรมการผลิตคราฟท์เบียร์ทำให้เมนูคราฟท์เบียร์มีความหลากหลาย และซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และจากการที่ตลาดคราฟท์เบียร์ในเมืองไทยตอนนี้ เราอาจจะเรียกได้ว่าเป็นยุคเฟื่องฟูของคราฟท์เบียร์อย่างแท้จริง มีผู้ผลิตคราฟท์เบียร์ที่เป็นคนไทยเกิดขึ้นใหม่อย่างต่อเนื่องในปีนี้ และการเข้าถึงคราฟท์เบียร์ของคนไทยกว้างขึ้น หาดื่มได้ง่ายขึ้นไม่ว่าร้านที่เปิดขึ้นมาเพื่อรองรับคนในพื้นที่ต่างๆ หรือจะเป็นบริการส่งตรงถึงหน้าบ้าน ทำให้คนสามารถเข้าถึงคราฟท์เบียร์ได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ทำให้คนไทยเริ่มรู้จักคราฟท์เบียร์และมีความนิยมเพิ่มมากขึ้น แต่คราฟท์เบียร์ที่มีขายในไทยตอนนี้มันเยอะมากเหลือเกิน ไม่เหมือนสมัยก่อน..ที่เวลาเราไปร้านเบียร์ก็คงมีไม่เกินสามสี่ยี่ห้อ วันนี้เราเข้าร้านเบียร์ทีมีไม่ต่ำกว่า 10-20 ยี่ห้อ ยิ่งร้านใหญ่ๆ มีให้เลือกเป็น 100 ยี่ห้อ วันนี้เราจึงมี4 ขั้นตอนที่จะเป็นตัวช่วยให้คุณเลือกสั่งคราฟท์เบียร์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ขั้นตอน 1: ลองคุยกับเจ้าของบาร์ ผู้จัดการหรือพนักงานเสิร์ฟดูสิ

สำหรับบาร์คราฟท์เบียร์ที่แท้จริงแล้ว พวกเขาจะมีการจัดฝึกอบรมพนักงานเพื่อให้สามารถให้คำแนะนำกับลูกค้าได้เกี่ยวกับคราฟท์เบียร์ต่างๆที่มีอยู่บนเมนู แน่นอนว่า พนักงานทุกคนอาจไม่รู้ในทุกๆรายละเอียดเกี่ยวกับคราฟท์เบียร์ทุกฉลาก แต่อย่างน้อย พวกเขาก็จะสามารถให้คำแนะนำได้ในระดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการให้คำแนะนำเกี่ยวกับสไตล์ของเบียร์นั้นๆ ส่วนประกอบโดยทั่วไป ตลอดจนสามารถพอแนะนำได้ว่า เบียร์สไตล์ไหนน่าจะเหมาะกับนักดื่มเช่นคุณ โดยการอาจจะสอบถามพนักงานด้วยคำถามง่ายๆ ว่า ถ้าเราชอบดื่มเบียร์รสชาติและกลิ่นแบบ Punk IPA จะพอมีตัวไหนที่คล้ายๆกั นบ้าง? พนักงานก็อาจจะสามารถเลือกเบียร์ที่รสชาติและกลิ่นใกล้เคียง ไม่ขมไปหรืออ่อนจนไปให้คุณได้บาร์เบียร์หลายแห่ง อาจจะมีตัวช่วยคุณบนเมนูเพื่อให้ง่ายขึ้นสำหรับลูกค้า โดยพวกเขาจะจัดหมวดเบียร์ตามรสชาติ หรืออาจจะแบ่งตามสไตล์ หรือแหล่งผลิต

ขั้นตอน 2: รู้มั้ยว่าเราขอชิมก่อนสั่งได้

โดยทั่วไปแล้ว สำหรับคราฟท์เบียร์สด บาร์คราฟท์เบียร์ส่วนใหญ่จะสามารถกดใส่แก้วเล็กๆ ให้คุณลองชิมก่อนสั่ง ดังนั้นเพื่อความชัวร์ คุณอาจจะขอ barman สั่งมาชิมสัก 2-3 ตัวก่อนสั่งจริง เพราะราคาคราฟท์เบียร์ในบ้านเราก็ไม่ใช่ถูก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรดูมารยาทในการขอลองด้วย คืออย่างน้อยเราได้ไกด์คร่าวๆ แล้วจากขั้นตอนที่ 1 นั่นหมายถึงคุณอาจจะมีตัวเลือกแล้ว 2-3 ตัวในใจ แต่ถ้าจะขอลองมาขนาด 5-6 แก้วอันนี้ก็อาจจะเกินไป

ขั้นตอน 3: Enjoy กับคราฟท์เบียร์ที่สั่งได้เลย ไม่ต้องกังวลใจกับสิ่งที่เจอ

ไม่ใช่เบียร์ทุกประเภท ทุกสไตล์จะเสิร์ฟในแก้วแบบเดียวกันได้ อย่างกังวลเรื่องแก้วเบียร์ที่เสิร์ฟมากนัก เพราะบางทีมันมีเรื่องของราคาเป็นปัจจัย เช่น เบียร์บางประเภท มักเสิร์ฟในอุณหภูมิกลางๆ ไม่ได้ต้องการเย็นจัดจนเกินไป เพราะกลิ่นและรสชาติมันจะเสีย หรือเบียร์เบลเยียมโดยส่วนใหญ่จะมีแก้วของแบรนด์ตัวเอง เพราะประเทศนี้ใส่ใจในเรื่องของตัวน้ำเบียร์มาก จึงพิถีพิถันไปจนถึงแก้วที่จะเสิร์ฟ แต่ไม่ได้หมายถึงว่าเบียร์จากประเทศอื่นจะต้องใส่แก้วลักษณะนั้นๆ ตามไปด้วย จนมาถึงเรื่องราคาในร้านคราฟท์เบียร์ เบียร์บางตัวมีราคาค่อนข้างแพง ด้วยเพดานภาษีในบ้านเรา ทำให้ต้องใช้แก้วที่เล็กลงเพื่อคงราคาไม่ให้แพงจนเกินไป ซึ่งร้านโดยส่วนใหญ่ก็มีตัวเลือกเป็นแก้วขนาดที่ใหญ่ขึ้น สำหรับคนที่ต้องการดื่มมากกว่าปกติอีกด้วย

ขั้นตอน 4 : ดื่มคราฟท์เบียร์ให้เป็นเรื่องสนุก!!!

สุดท้ายอยากให้นักดื่มคราฟท์ทุกคนมองว่าการดื่มคราฟท์เบียร์ คือ ความสนุก! คือการทดลองของใหม่ๆ ที่บ้านเราไม่เคยมีมาก่อน อย่าให้เพื่อน “กูรูเบียร์” ของคุณมาสร้างกฎนู่นนี่นั่น เยอะเกินไปจนทำให้ช่วงเวลาที่มีความสุขที่คุณจะได้ทดลองคราฟท์เบียร์ของคุณเป็นความเซ็งแทนครับ เพราะสุดท้ายความชอบของคุณคงไม่จำเป็นต้องเหมือนของใคร ลิ้นใครลิ้นมัน ลองค้นหาสไตล์ รสชาติที่ถูกคอคุณดีที่สุดครับ


Leave a comment

x

STAY UP TO DATE

Submit your email to get updates on products and special promotions.