สาธารณสุขชี้ชัด “โยคะเบียร์” ผิดกฎหมาย

สาธารณสุขชี้ชัด “โยคะเบียร์” ผิดกฎหมาย

หลังจากเป็นเรื่องราวในกระแสที่ได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนไม่น้อยมาไม่นานนัก กิจกรรมใหม่ที่โดนใจคนทำงานอย่าง “โยคะเบียร์” ก็มีอันต้องปิดฉากลง เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐผู้ขยันขันแข็งและมีสุขภาพดีของบ้านเมืองเราได้ออกมาประกาศแล้วว่ามันเป็นกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

ภาพจาก bk.asia-city

ก็คงเป็นเรื่องราวใหม่ ๆ ของโลกอีกเรื่องหนึ่งที่ประเทศไทย “ยังไม่พร้อมรับ” สินะ

เราเองได้เคยเล่าถึงเรื่องราวความสำเร็จของโยคะเบียร์ซึ่งเป็นกิจกรรมกึ่งกีฬากึ่งสังสรรค์ในหลายประเทศทั่วโลกมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเยอรมนี สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ไว้แล้วครั้งหนึ่ง

Beer Yoga

ก่อนที่จะมีผู้เริ่มทดลองผลักดันกิจกรรมนี้ขึ้นและได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี ผู้ที่ได้เข้าร่วมต่างมีความสุขที่ได้พบปะสมาคมกับเพื่อนใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์คล้ายคลึงกัน และได้ทดลองทำสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิมเติมสีสันให้กับชีวิตอันซ้ำซากจำเจ ไม่ว่าจะเป็นการได้มีโอกาสทำความรู้จักกับโลกของโยคะ โลกของคราฟต์เบียร์ และแน่นอนว่าการเรียนรู้ทั้งสองอย่างพร้อม ๆ กัน

ภาพจาก nationmultimedia

อนิจจา อย่างที่บอกไปแล้วว่าได้มีการเบรกกันหัวทิ่มหัวตำกันไปเป็นที่เรียบร้อย เมื่อนายแพทย์ สุเทพ เพชรมาก รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ออกโรงมาบอกว่าจะแจ้งความดำเนินคดี เพราะว่ากิจกรรมเช่นนี้สวนทางกับการรักษาสุขภาพอย่างสิ้นเชิงและเป็นการแอบแฝงขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย มาตรา 32 ประกอบมาตรา 3 แห่ง พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 อันตีความถึงการประชาสัมพันธ์และการส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โอย...

ภาพจาก health.mthai

 อันที่จริงการปฏิบัติตามข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัดนั้นก็เป็นเรื่องที่เหมาะสมอยู่ แต่เราก็อดคิดไม่ได้จริง ๆ ว่าเหตุใดในประเทศไทยยังมีกิจกรรมเชิงศิลปะและไลฟ์สไตล์อื่น ๆ อีกตั้งมากมาย (ซึ่งเราเองก็ชอบและสนุกไปกับมันนะ) ไม่ว่าจะเป็นดนตรีหรือแม้แต่กีฬาอาชีพเองด้วยซ้ำไปที่ยังคงถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ “ผู้บริโภคทุกคนในสังคมก็เข้าใจกันดีว่าเอกชนผู้สนับสนุนกิจกรรมคือใครบ้าง” และมีการขายสินค้าอะไรบ้าง

มาลองคิดดูแล้ว ที่กิจกรรมเหล่านั้นยังคงประสบความสำเร็จเรื่อยมาก็อาจเป็นเพราะว่าเขาบอกว่าเป็นงานซึ่งจัดโดย “เครื่องดื่ม” อันหมายถึงน้ำดื่มและโซดากระมัง... หรือบางทีการที่ไม่เคยมีใครหรือหน่วยงานใดเข้าไปขัดขวาง ห้ามปราม หรือไต่ถามอะไรใด ๆ นั้นก็อาจเป็นเพราะว่า “ผู้บริโภคทุกคนในสังคมก็เข้าใจกันดีว่าเอกชนผู้สนับสนุนกิจกรรมคือใครบ้าง” นั่นเอง และ... เอ่อ ช่างมันปะไร

 

ภาพจาก thaileprosy

 บอกตามตรงว่าเรารู้สึกเสียดายที่เรื่องราวสนุก ๆ จะหดหายไปจากสังคมเราอีกหนึ่งอย่าง และมันก็จะกลายเป็นบรรทัดฐานที่ทำให้งาน Beer Run ที่ก็ได้รับความนิยมอย่างสูงในต่างประเทศไม่สามารถเกิดขึ้นได้ต่อไปเช่นกันด้วย

 

ภาพจาก quickmeme


2 comments

  • No author

    โถ กะจะเอา กิจกรรม มาบังหน้า การโฆษณา ซึ่งมันก็ผิดกฎหมายอยู่แล้ว อย่าแถเลย มันน่าเกลียด คุณไปจัด private party สิ ไม่ต้องโฆษณาผ่านสื่อสิ แล้วใน party คุณจะ โยคะ หรือ โยคี ก็ตามสะดวกเลย แหม ไอ้กิจกรรมที่บอกแห่ทำทั่วโลกน่ะ ไม่ได้การันตีอะไรเลยว่า ดี

  • No author

    Shame on you, Thailand’s Ministry of Public Health.

Leave a comment

x

STAY UP TO DATE

Submit your email to get updates on products and special promotions.