คัมภีร์คราฟต์เบียร์สัญชาติไทยประจำปี 2017

คัมภีร์คราฟต์เบียร์สัญชาติไทยประจำปี 2017

และนี่ก็คือออออ รายการคราฟต์เบียร์ของคนไทยที่ได้รับสถานะถูกกฎหมายเป็นที่เรียบร้อยทั้งหมดทั้งมวลที่เราได้พบเจอมาจนถึงปี 2017 ซึ่งเป็นปีที่นับได้ว่าเกิดการ “รันวงการ” คราฟต์เบียร์ไทยกันอย่างระเบิดเถิดเทิงที่สุดนับตั้งแต่กระแสธารแห่งคราฟต์เบียร์ได้ซัดขึ้นฝั่งประเทศไทยมา คราฟต์เบียร์น้อยใหญ่ได้แผ่กิ่งก้านสาขาออกไปวางขายยังทั่วประเทศและต่างพากันทยอย “ขึ้นห้าง” กันแล้วโดยถ้วนหน้า แหม่ มันดีต่อใจ

แน่นอนว่าหลังจากนี้ไป บรรดารายชื่อของนักทำเบียร์ผู้วิ่งไล่ความฝันเหล่านี้ย่อมจะต้องยาวขึ้นเป็นหางว่าว เพราะนี่ก็เพิ่งจะย่างเข้าเดือนหกฝนก็ตกพรำ ๆ เท่านั้นเอง

เอาละ เรามาไล่เรียงกันดูเลยว่าใครเป็นใครและเจ้าใดมีอะไรน่าสนใจบ้าง โดยเราจะเรียงตามลำดับตัวอักษรภาษาอังกฤษแล้วกันเพื่อความสะดวกในการค้นหา

หมายเหตุ:เราไม่ได้ลงข้อมูลแหล่งผลิตเอาไว้ด้วยเนื่องจากยังเป็นช่วงเริ่มต้นของยุคสมัย ซึ่งย่อมหมายถึงว่าจะยังมีการเปลี่ยนแปลง โยกย้าย เพิ่มและลดสถานที่ผลิตได้อยู่เสมอ

Beat Brewing

BEAT BREWING

เปิดตัวด้วยเบียร์ A-go-go ซึ่งเป็นเบียร์สไตล์ไอพีเอที่หอมคล้ายผลไม้เขตร้อน ขมได้เรื่อง แต่ก็ไม่ได้ดื่มยากนัก และหลายคนก็อาจจำกลิ่นควันคั่วบางๆ อันเป็นเอกลักษณ์ได้ด้วย ละสำหรับคอเบียร์ที่รอคอยฉลากใหม่ ก็เตรียมตัวพบกับ Pitch Orange Wit ได้เร็ว ๆ นี้

 Changwon Express

CHANGWON EXPRESS

จากร้านอาหารชื่อเดียวกันที่โดดเด่นด้วยรายการเครื่องดื่มคราฟต์เบียร์ ไม่นานมานี้คุณพี่อปป้าชาวเกาหลีเจ้าของร้านก็ได้ขยับไปสู่การผลิตเบียร์เสียเอง โดยชูโรงมาอย่างโดดเด่นเรียกเสียงฮือฮาด้วยคราฟต์เบียร์เวอร์ชั่นกระป๋องรายแรก ๆ ของไทย ในนาม Asoke Pale Ale ซึ่งเป็นเบียร์เพลเอลที่ให้น้ำหนักการใช้ฮอปส์อย่างมาก ถูกใจคอคราฟต์เบียร์เลยทีเดียว

 Chiang Mai Beer

CHIANG MAI BEER

คราฟต์เบียร์ถูกกฎหมายรุ่นบุกเบิกที่โลดแล่นในตลาดมานับปี ปัจจุบันเบียร์เชียงใหม่มีวางขายในรูปแบบขวดอยู่ 2 ฉลากด้วยกัน คือ Chiang Mai Weizen ซึ่งเป็นเบียร์เฮเฟอไวเซ่นที่ใช้ข้าวสาลีจากอำเภอฝางของจังหวัดเชียงใหม่เป็นหนึ่งในวัตถุดิบ ซ่าเบา ๆ เนื้อเบียร์กลาง ๆ ดื่มได้สบาย มีรสหอมหวานทานง่าย และอีกฉลากคือ Red Truck IPA ซึ่งเป็นเบียร์ไอพีเอที่สร้างความแตกต่างด้วยคาราเมลมอลต์ที่เด่นชัด และรสชาติที่ไม่ขมมากนัก

 The Circus The Animal Trainer

THE CIRCUS

แหวกม่านมาด้วยเบียร์ท่ายากเล็กน้อยคือเบียร์ The Animal Trainer ซึ่งเป็นแบบไอพีดับบลิว (อินเดียเพลไวเซ่น) ที่เป็นเบียร์ลูกผสมระหว่างโลกเก่าและโลกใหม่ น่าสนใจทีเดียว

 

DEVANOM

เบียร์เทพนมเป็นผลงานจากสองพี่น้องผู้อยู่เบื้องหลังโครงการทำ “ฟาร์มฮอปส์” ชื่อเดียวกันที่โด่งดังทั้งในวงการคราฟต์เบียร์ไทยและเกษตรกรรม เบียร์ตัวแรกของพวกเขาชื่อว่า Ippo เช่นเดียวกับอิปโป้จากเรื่องก้าวแรกสู่สังเวียน ฉลากนี้เป็นเบียร์ไอพีเอหมัดหนักเข้มข้น และตึงปากคอไม่ใช่เล่น

 Full Moon Brewworks

FULLMOON BREWWORKS

หนึ่งในผู้บุกเบิกวงการคราฟต์เบียร์ไทยถูกกฎหมายที่โด่งดังที่สุดในประเทศ เรียกว่าถ้าบอกชื่อเบียร์ Chalawan Pale Ale ก็คงจะร้อง อ๋อ! กันทั้งบาง เนื่องจากเป็นเบียร์ดีกรีรางวัลระดับนานาชาติที่ไล่ล่าเหรียญมาแล้วหลายรายการ เบียร์ตัวนี้เป็นเพลเอลที่มีสมดุลย์สวยงามดี ดื่มง่ายไม่ขมมากและหอมฮอปส์คมกริบ นอกจากนี้ยังมีเบียร์อีก 2 ฉลากคือ Chatri IPA และเบียร์ตัวใหม่เอี่ยมชนิดถอดด้าม Bussaba Ex-weisse ซึ่งต่างก็เป็นเบียร์รางวัลเช่นกัน  

 Golden Coins

GOLDEN COINS

อีกหนึ่งสำนักดังในวงการคราฟต์เบียร์บ้านเรา จั่วหัวฉลากแรกมาด้วยเบียร์ชื่อ Wish/Do เบียร์แบบอเมริกันเพลเอลที่ผู้ผลิตใส่ฮอปส์กันไม่ยั้งมือ ปัจจุบันยังมีเบียร์แบบอื่น ๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น พิลสเนอร์ แอมเบอร์เอล ครีมเอล ไปจนถึงสเตาท์ ซึ่งวางขายในรูปแบบเบียร์สด และหาลองได้ที่ร้านของสำนักบริเวณเอกมัยซอย 10

 Happy New Beer

HAPPY NEW BEER

นี่คือผลงานเบียร์จากผู้ผลิตที่ขึ้นชื่อในเรื่องการใช้ฮอปส์ ดังนั้นเบียร์ทุกฉลากของเขาไม่ว่าจะเป็น Pilsner IPA หรือ White IPA จึงต่างมีความโดดเด่นไปในท่วงท่าที่เกี่ยวข้องกับฮอปส์ทั้งสิ้น ดังจะเห็นได้ว่าคอคราฟต์เบียร์จำนวนไม่น้อยยอมรับกันว่ามีรสชาติดี กลิ่นหอมสดชื่นชัดเจน

 

LamzingLAMZING CRAFT CO.

เบียร์ลำซิ่งนั้นถูกปรุงขึ้นจากฝีมือของนักทำเบียร์ที่มีชื่อเสียงในวงการคราฟต์เบียร์ไทยคนหนึ่ง เบียร์สำนักนี้เป็นเบียร์ที่แพรวพราวด้วยลูกเล่นหลากหลาย มีเบียร์แปลกใหม่ออกมาให้ได้ลองเสมอ เป็นต้นว่าเบียร์ที่ได้แรงบันดาลใจจากข้าวเหนียวมะม่วงอย่าง Sticky Mango หรือตำรับฤาษีดัดตนที่ได้แนวคิดมาจากร้านนวดแผนไทยอย่าง Bender Hermit นอกจากนี้ยังมีฉลากอื่น ๆ อีก และล่าสุดพวกเขายังได้นำเสนอเบียร์เซาะกราว หรือ Saur Ground IPA ซึ่งเป็นไอพีเอสัญชาติไทยในรูปแบบกระป๋องเจ้าแรกอีกด้วย

 Liger Beer

LIGER BEER

เบียร์ไลเกอร์เป็นเบียร์แบบดาร์กลาเกอร์ที่ให้กลิ่นหอมคล้ายเมล็ดกาแฟคั่ว ช็อกโกแลต และวานิลลา มีรสติดหวานดื่มง่าย เบียร์เสือเจือสิงห์เจ้านี้ผลงานของหนึ่งในผู้ร่วมผลักดันคราฟต์เบียร์รุ่นใหญ่อย่างเบียร์ภูเก็ตนั่นเอง

 

 Mahanakhon

MAHANAKHON

เบียร์แบบไวท์เอลที่ได้รับความนิยมของค่ายนี้ก็คือ Mahanakhon White Ale นั่นเอง เป็นวิทเบียร์สไตล์เบลเยี่ยมที่ดื่มง่าย ไม่ซับซ้อน และให้ความสดชื่นได้ดี นอกจากนี้ยังมี Ruk Sud Jai Pale Ale หรือรักสุดใจ เพลเอล ซึ่งเป็นเบียร์สไตล์เพลเอลมาตรฐานที่ดื่มง่ายเช่นกัน

 Outlaw Brewing

OUTLAW BREWING

เอาท์ลอว์ เป็นคราฟต์เบียร์สัญชาติไทยที่ปรุงขึ้นโดยฝีมือของบุรุษจากแดนไกลที่มาหลงใหลเสน่ห์ของจังหวัดเลย เบียร์เอาท์ลอว์นั้นเป็นที่รู้จักกันในวงการคราฟต์เบียร์ไทยดีว่ามีคุณภาพสูง และเบียร์ฉลากแรกที่ใช้ชื่อว่า Mosaic IPA ตามชนิดของดอกฮอปส์ที่ใช้นั้นก็ยังคงมีรสชาติหนักแน่นสมราคาเช่นเคย

 Phuket beer

PHUKET BEER

นี่คือเบียร์ลาเกอร์ระดับพรีเมี่ยมที่เรียกได้ว่าเก๋าเกมที่สุดของวงการคราฟต์เบียร์ไทยร่วมสมัย เนื่องจากได้ยืนหยัดฟันฝ่าอยู่ในวงการมาแล้วนับทศวรรษ เบียร์ภูเก็ตเลือกใช้ข้าวหอมมะลิไทยเป็นพระเอกในหมู่วัตถุดิบสำคัญ จึงมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ เหมาะกับการดื่มในวันที่อากาศร้อนและบรรยากาศชายทะเลอย่างมาก

 Sandport

SANDPORT

 ทีมผู้ผลิตที่ได้บุกเบิกก่อตั้งกลุ่ม “พันธมิตรแห่งเบียร์” ขึ้นเพื่อทำคราฟต์เบียร์ใต้ดินเมื่อหลายปีก่อนได้ก้าวสู่การผลิตอย่างถูกกฎหมาย และได้นำเสนอเบียร์เท่ ๆ ออกมาก่อน 2 ฉลากด้วยกัน นั่นคือ Bang Bang IPA ซึ่งเป็นไอพีเอที่มีรสชาติเต็มมาดอเมริกัน และ Wheat off the Wall ซึ่งเป็นวิทเบียร์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใครด้วยฮอปส์ที่อัดแน่นเน้น ๆ (Hoppy Wheat Ale) ทั้งนี้ ในปี 2017 พวกเขาจะผลักดันเบียร์ฉลากอื่น ๆ ที่เคยโลดแล่นอยู่ใต้ดินให้ได้เข้าสู่ตลาดวงกว้างอย่างเต็มภาคภูมิอีกแน่นอน

 Spacecraft

SPACE CRAFT

เบียร์ฉลากแรกนั้นเป็นวีทเบียร์ที่มีกลิ่นฮอปส์พวยพุ่งออกมาเพียบ (Hoppy Wheat Ale) เข้ากันดีกับชื่อ Liberty I ซึ่งฟังดูราวกับเป็นจรวดเบอร์แรกของพวกเขาที่ถูกปล่อยสู่จักรวาลคราฟต์เบียร์นั่นเอง

 Stone Head

STONE HEAD THAI CRAFT BEER

อีกหนึ่งสำนักผู้โด่งดังจากการไปตั้งโรงผลิตเบียร์ขึ้นที่กัมพูชา เปิดตัวเบียร์มาชุดใหญ่ไฟกระพริบด้วยเบียร์ทั้งหมด 6 ฉลากด้วยกัน ตัวที่โดดเด่นเช่น Tuk Tuk Cream Ale ซึ่งเป็นเบียร์ที่มีท่าทีคล้ายกับเบียร์ลาเกอร์ทั่วไปจึงสามารถเข้าใจได้ง่ายมาก และ The Dark Side ซึ่งเป็นสเตาท์รสเช้ม หอมกลิ่นมอลต์คั่วและมีเนื้อเบียร์ที่แน่นหนึบกำลังดี

 Taopiphop Ale Project

TAOPIPHOP ALE PROJECT

ชายหนุ่มผู้กลายเป็นที่รู้จักหลังจากถูกจับกุมในข้อหาทำเบียร์เถื่อน ได้เริ่มต้นผลิตเบียร์อย่างถูกกฎหมายขึ้นในที่สุด และจากความชื่นชอบในเบียร์เปรี้ยวแบบต่าง ๆ ของเขา ก็ได้นำมาสู่เบียร์ฉลากแรกคือ Hurtster Saison ซึ่งเป็นเบียร์เซซงรสฉ่ำสดชื่นดี

 Triple Pearl

TRIPLE PEARL

อีกหนึ่งนักทำเบียร์มือดีจากวงการคราฟต์เบียร์ไทยได้นำวิทเบียร์ชื่อ Weisse Pearl ของเขาออกนำเสนอต่อสาธารณชนเป็นฉลากแรก และได้รับความนิยมเป็นอย่างดีด้วยรสชาติที่ดื่มง่าย หอมชื่นใจ

 Yaksa Brewery

YAKSA BREWERY

หลังจากประสบความสำเร็จในการจัดกิจกรรม Beer Camp ขึ้นหลายครั้งในประเทศไทย ผู้จัดงานก็ได้ผลิตผลงานชิ้นล่าสุดของเขาออกมานำเสนอคอเบียร์ นั่นก็คือเบียร์ Yaksa Pale Ale นั่นเอง เบียร์ฉลากนี้เป็นเพลเอลที่มีรสชาติสมดุลดี ชัดเจนด้วยกลิ่นฮอปส์ แต่ดื่มไม่ยากนัก

 3 Bears Brewery

3 BEARS CRAFT BREWERY

เบียร์สำนักนี้ค่อนข้างเก็บตัว เนื่องจากพวกเขามุ่งเน้นวางขายเพียงแค่ในสถานที่ซึ่งเป็นร้านอาหารและร้านเบียร์สดชื่อเดียวกันเป็นหลัก เบียร์ของพวกเขามีหลากหลายสไตล์ เช่น Goldilocks Blonde Ale ที่นุ่มนวลอย่างน่าประทับใจ และ Gorilla Stout ซึ่งเป็นสเตาท์เนื้อแน่น หอมกลิ่นคล้ายคาราเมลบาง ๆ เป็นต้น

 Six Post Meridiem

6 POST MERIDIEM

ผลงานเบียร์เจ้าของเดียวกับ Happy New Beer เปิดฉากมาด้วย 6PM Pale Ale, Wit และ Black IPA ทั้งสามตัวนี้ต่างก็เป็นเบียร์ที่ทำออกมาให้เข้าถึงและเข้าใจได้ง่าย ทั้งหมดเป็นเบียร์คุณภาพดีจากโรงผลิตชั้นนำทั้งสิ้น

จบการลงรายการ ณ วันที่ 1 มิถุนายน2017

 

อย่างที่ได้บอกไว้ข้างต้นแล้วว่ารายชื่อทั้งหมดที่ปรากฏนี้ยังไม่สิ้นสุด เร็ว ๆ นี้ก็จะมีผู้ผลิตอีกหลายรายที่ก้าวขึ้นสู่เวทีคราฟต์เบียร์ไทยถูกกฎหมายอย่างเต็มตัวและเต็มภาคภูมิ และแม้ว่าในขณะนี้เราจะพอรู้แล้วว่ามีใครบ้าง (สำหรับปี 2017) คัมภีร์รายนามจอมยุทธ์ฉบับนี้ก็ยังขอสงวนเอาไว้ให้ผู้ที่เผยโฉมอย่างเป็นทางการก่อน จากนี้ไปจึงค่อยทยอยปรับให้เป็นปัจจุบันที่สุดเพื่อให้ทุกท่านได้ติดตาม

นอกจากนั้นควรกล่าวด้วยว่ารายการเบียร์ของแต่ละสำนักเองก็ยังมีความเปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา มีเบียร์ใหม่ ๆ อีกมากที่จะเกิดขึ้นด้วยฝีไม้ลายมือของนักทำเบียร์เหล่านี้ ทั้งที่จ่อจะขึ้นท่ามาสู่แผ่นดินไทยแล้วและทั้งที่ยังอยู่ในช่วงเวลาบ่มเพาะและพัฒนาอยู่ต่อไป

ในวันนี้เราขอเชิญให้ทุกท่านได้ทดลองชิม มองหาคราฟต์เบียร์ไทยที่ใช่ และเรียนรู้ถึงเครื่องดื่มอันเปรียบดังของขวัญจากพระเจ้าชิ้นนี้ไปพร้อมกัน

หมายเหตุ:หากคุณต้องการลิ้มเบียร์รสเลิศเหล่านี้แต่กลับติดขัดเรื่องการเสาะแสวงหามาครองแล้วล่ะก็ เราขอแนะนำว่า Wishbeer.com ได้รวบรวมมาไว้ให้แล้วเป็นที่เรียบร้อย สิ่งที่คุณต้องทำก็มีแค่จดรายชื่อไปค้นหา หรือเข้าไปสอบถามที่ร้าน Wishbeer Home Bar ด้วยตัวเองได้เสมอ 


Leave a comment

x

STAY UP TO DATE

Submit your email to get updates on products and special promotions.